Đà Nẵng: Thực trạng về thực hiện cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp ngành y tế

        Xem với cỡ chữ    

Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người dân trong giai đoạn hiện nay, trong thời gian qua ngành y tế đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đáp ứng nhu cầu cung ứng dịch vụ y tế của người dân, từng bước nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ y tế từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh/thành phố và ngày càng khẳng định là Trung tâm y tế chuyên sâu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Ngành y tế thành phố Đà Nẵng có được những thành quả như hiện nay là nhờ sự tập trung triển khai đồng bộ và toàn diện trên nhiều lĩnh vực trong đó kể đến là công tác quản lý, sử dụng các nguồn lực tại các đơn vị được xem là nhiệm vụ không kém phần quan trọng.

Trong những năm qua, các đơn vị y tế đã từng bước thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ Quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập; qua đó đã phát huy được quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính tại từng đơn vị. Để nâng cao hiệu quả hoạt động sự nghiệp, các đơn vị sự nghiệp có thu đã chủ động xây dựng phương pháp sắp xếp tổ chức theo hướng tinh gọn, hợp lý đảm bảo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao; tích cực khai thác các nguồn thu theo cơ chế Liên doanh liên kết, chủ động sử dụng các nguồn kinh phí tuỳ theo yêu cầu hoạt động của đơn vị, đảm bảo chi tiêu hiệu quả, tiết kiệm theo quy chế chi tiêu nội bộ do đơn vị xây dựng.

Tiếp đó, ngày 14/12/2015 Chính phủ ban hành Nghị định số 16/2015/NĐ-CP Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập (thay thế Nghị định 43), đến thời điểm hiện nay ngành Y tế thành phố Đà Nẵng đã triển khai thí điểm tự đảm bảo được toàn bộ kinh phí hoạt động thường xuyên ở 05 đơn vị sự nghiệp công có nguồn thu (gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Phụ Sản - Nhi, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế).

Việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đã thực sự đem lại hiệu quả trong công tác chuyên môn; các đơn vị đã trích lập quỹ phát triển sự nghiệp hoạt động của đơn vị, chủ động có kế hoạch mua sắm trang thiết bị máy móc thiết yếu phục vụ cho công tác điều trị, nâng cao hiệu quả chăm sóc người bệnh, nâng cao chất lượng khám, điều trị và thu hút bệnh nhân giảm chuyển đi tuyến trên.

Ngoài ra việc tự chủ trong cân đối kinh phí hoạt động, còn đem lại nguồn thu hợp lý giúp nâng cao đời sống cán bộ công chức viên chức, người lao động, ổn định thu nhập, thu hút cán bộ trong hệ thống y tế công. 

Thành phố Đà Nẵng là một trong những thành phố được Bộ Y tế giao thực hiện Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 Quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc sớm nhất đúng tiến độ Bộ Y tế giao. Tiếp nối kết quả đạt được, ngành y tế Đà Nẵng kế hoạch sẽ triển khai lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước cụ thể như sau:

- Năm 2017: Tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp (chưa tính chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định);

- Đến năm 2018: Tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp và chi phí quản lý (chưa tính chi phí khấu hao tài sản cố định);

- Đến năm 2020: Tính đủ chi phí tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý và chi phí khấu hao tài sản cố định.

Từ đó, tạo cơ sở tiến đến triển khai cơ chế tự chủ hoàn toàn về tài chính cho hầu hết các đơn vị sự nghiệp công có thu thuộc lĩnh vực y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và đối với những đơn vị sự nghiệp công không có thu hoặc có nguồn thu thấp thành phố sẽ có chính sách đặt hàng để đảm bảo nguồn lực hoạt động cho những đơn vị này và mục tiêu an sinh xã hội.

Một trong những chủ trương góp phần làm tăng năng lực tự chủ cho các đơn vị y tế là công tác xã hội hóa, liên doanh liên kết được đẩy mạnh. Trong nhiều năm qua, các đơn vị trực thuộc Sở đã huy động từ nhiều nguồn góp vốn, liên danh liên kết, huy động từ cán bộ công chức viên chức, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị và nhà đầu tư để trang bị các trang thiết bị y tế hiện đại như MRI, CT scanner, X quang kỹ thuật số, máy chạy thận nhân tạo…phục vụ công tác khám chữa bệnh, góp phần đáng kể cho sự phát triển của ngành y tế hiện đại.

Bên cạnh những hiệu quả được ghi nhận từ việc thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP, vẫn còn tồn tại một số vướng mắc khó khăn trong quá trình triển khai chẳng hạn như: các thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định hiện chưa được ban hành , cơ chế tài chính tại các đơn vị y tế dự phòng cụ thể đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) và TTYT quận/huyện thực hiện 02 chức năng (dự phòng và khám chữa bệnh, phục hồi chức năng) chưa có hướng dẫn về việc xác định nội dung, lĩnh vực hay tỷ lệ kinh phí do nhà nước hỗ trợ khi lồng ghép nhân sự phục vụ cho cả lĩnh vực dự phòng và điều trị).

                                                                             Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở Y tế

In Quay lại chia sẻ bài viết

Thông báo: Bệnh viện Đà Nẵng tuyển dụng hợp đồng lao động năm 2018

Thông báo: TTYT quận Thanh Khê tuyển dụng viên chức năm 2018

Thông báo: TTYT Hòa Vang tuyển dụng viên chức năm 2018

Công cố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện

Công cố đủ điều kiện điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện

Thông báo: Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn tuyển dụng viên chức năm 2018

Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại nhà thuốc: Chuẩn yêu cầu dữ liệu đầu ra phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông cơ sở bán lẻ thuốc

Hội nghị công tác phòng chống phong thành phố Đà Nẵng năm 2018

Cập nhật danh sách cơ sở xét nghiệm tự công bố An toàn sinh học (đến ngày 20/8/2018)

Kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế dân số năm 2018 (quý III)

1 2 8 5 1 3 7 9
Hôm nay: 6240
Tháng này: 84964
Tổng cộng: 12851379