Đây là dự án đã được Sở Y tế Đà Nẵng cùng Trường đại học Y Dược Huế thực hiện với sự hỗ trợ của Tổ chức Atlantic Philanthropies.
Nghiên cứu tiến hành nhằm 2 mục tiêu: i) Thu thập các thông tin cần thiết của dự án; ii) Xây dựng mô hình phát hiện, chăm sóc trẻ khuyết tật lồng ghép trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Đà Nẵng.
Thông qua nghiên cứu các đặc thù về phân bổ dân số, mạng lưới y tế của Đà Nẵng, một mô hình dự kiến cho việc phát hiện và chăm sóc trẻ khuyết tật lồng ghép trong hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu tại Đà Nẵng đã được đề xuất, bao gồm:
(1) Xây dựng hệ thống quản lý trẻ mắc khuyết tật bẩm sinh: nhằm quản lý các trường hợp trẻ từ 0-16 tuổi mắc các khuyết tật bẩm sinh (KTBS) phổ biến tại cộng đồng.
(2) Dự phòng khuyết tật bẩm sinh cho đối tượng là phụ nữ và trẻ em: giảm thiếu các khuyết tật bẩm sinh ở trẻ thông qua các biện pháp dự phòng phù hợp với thực tế cho các đối tượng phụ nữ trước mang thai; đang mang thai và trẻ em.
(3) Can thiệp sớm cho các trường hợp mắc khuyết tật bẩm sinh: điều trị, phục hồi chức năng sớm để ngăn ngừa các biến chứng và hậu quả lâu dài ở trẻ mắc các loại KTBS.
Đồng thời, nghiên cứu đã đưa ra các hoạt động cần thiết đối với mô hình can thiệp này:
Ø Xác định và phát huy vai trò của hệ thống Bảo hiểm Y tế.
Ø Thực hiện việc phát hiện và quản lý một số các KTBS phổ biến.
Ø Lấy trẻ khuyết tật làm trung tâm cho các hoạt động can thiệp sớm.
Ø Lấy phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ làm trung tâm cho việc dự phòng các KTBS.
Ø Trạm Y tế đóng vài trò trung tâm trong việc thực hiện nối kết giữa các tuyến (y tế, đoàn thể, tổ chức phi chính phủ) và các đối tượng can thiệp.
Ø Gia đình trẻ khuyết tật phải tham gia trực tiếp vào quá trình can thiệp.
Ø Bệnh viện Phụ Sản Nhi cần được đầu tư để trở thành nơi đào tạo cán bộ nguồn và hỗ trợ chuyên môn – kỹ thuật cho mô hình can thiệp.
Ø Tăng cường số lượng các bác sĩ chuyên khoa để đáp ứng với nhu cầu khám, điều trị và tư vấn, lưu ý các chuyên gia về tâm lý, ngôn ngữ trị liệu, vận động trị liệu, tâm thần nhi.
Ø Phối hợp giữa các chương trình quốc gia và các dự án liên quan đến các hoạt động của mô hình.
Ø Tăng cường phối hợp giữa ngành y tế, đặc biệt là các lĩnh vực chuyên sâu và ngành giáo dục trong việc phát hiện, dự phòng và can thiệp cho các KTBS.
Ø Thiết lập hệ thống tư vấn y tế học đường.
Nghiên cứu sẽ là cơ sở để xây dựng một kế hoạch hoàn chỉnh hơn, tạo điều kiện thu hút sự hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước.
Hoài Vi
Chưa có bình luận ý kiến bài viết!